GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN CƯ M'GAR

CHÙA HOA NGHIÊM

02 Lê Lai - Thị Trấn Quảng Phú, Huyện Cư M'gar, Tỉnh Đăk Lăk.

Sức mạnh của sự tha thứ

Gina Sharpe là người đồng sáng lập và là thành viên của Hội Nhà giáo của Trung tâm Thiền Tuệ New York, Hoa Kỳ. Bà cũng dạy thiền ở các trung tâm khác nữa.

Đàn tràng Dược Sư đúng pháp

Hàng năm, các chùa thường lập đàn Dược Sư vào tháng Giêng đầu năm để cầu an. Ngoài ra, các chùa cũng tổ chức tụng kinh Dược Sư vào tháng 5 và tháng 9 cầu nguyện cho mọi người thoát khỏi những điều bất hạnh, tai ương.

Đi tu - Hành trình khám phá tâm linh

Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng hơn. Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình.

Bí kíp vượt thoát khổ đau

Trong bóng tối vô minh đang bao trùm khắp thế gian. Những lời giáo huấn của Đức Phật vẫn hiện hữu nơi nơi được lưu truyền lại trong kinh điển qua các lần kết tập Tam Tạng được truyền thừa qua nhiều thế hệ.

Bát Quan Trai Giới

Phật pháp không lìa khỏi thế gian. Điều đó có nghĩa Phật pháp chính là sự sống. Hiểu Phật pháp là hiểu lẽ sống của mình. Sống phải biết mục đích sống, tại sao mình sống, tại sao mình chết. Sống cả cuộc đời, làm ăn vất vả lam lũ, may mắn thì làm vua làm chúa, cuối cùng chả biết đi về đâu; thế thì uổng lắm.

Ðạo Phật bình đẳng tự do tuyệt đối

Chúng ta đòi hỏi tự do, đòi hỏi bình đẳng thì hãy xoay lại nội tâm mình mà đòi, đó là người khéo tu. Nếu cứ trông ra ngoài đòi hỏi thì suốt kiếp cũng không thỏa mãn được. Người mê thì đòi bên ngoài, người tỉnh thì đòi nơi mình.

Phẩm hạnh của một vị chân tu

Phẩm hạnh của một vị chân tu qua kinh Kinh Cha con gặp nhau (Phụ Tử Cộng Hội Kinh) là một trong 16 bài kinh thuộc Nghĩa Túc Kinh kinh thứ 15, nằm trong Đại Tạng Đại Chánh Tân Tu 198 (Purābheda Sutta- Sutta Nipāta, Attakavagga 10) do ngài Chi Khiêm dịch.

Sự cần thiết của Bát kỉnh pháp

Song một vấn đề đang được đặt ra mà gần đây nhiều Tăng, Ni trẻ quan tâm và đã được một số vị chia sẻ quan điểm dưới những góc nhìn khác nhau, đó là Bát kỉnh pháp trong Phật giáo.

Bố thí Ba-la-mật

Ða số chúng ta ngày nay hầu như không còn biết bố thí, cúng dường một cách trong sạch và lợi ích nữa! Bố thí là bố thí chứ có gì mà trong sạch với không trong sạch?

Giới thiệu tổng quát về hệ thống Luận tạng của Phật giáo Bắc truyền

Tỳ Đàm là nói gọn từ A Tỳ Đàm, còn gọi là A Tỳ Đạt Ma (Phạn: Abhidharma, Pàli: Abhidhamma), dịch ý là Đối pháp, Đại pháp, Vô tỷ pháp, Thắng pháp, Luận. "Đối có hai nghĩa: Một là đối hướng Niết bàn. Hai là đối quán Tứ đế.

Tín tâm cúng dường Tăng Bảo

Trong Kinh, đức Phật dạy rằng “Khi cúng dường tứ sự đến cho một vị tỳ-khưu, hai vị tỳ-khưu, cận sự nam nữ đừng nghĩ đến cá nhân vị ấy mà cứ khởi tâm cúng dường Tăng, cúng dường Tăng Bảo thì phước báu ấy sẽ rất toàn hảo, rất thanh tịnh”

Pháp hành thiền

Hơi thở vào ra nó tế vi quá, có người khó thấy, khó theo dõi. Vậy là chư vị thiền sư bèn nghĩ cách khác, vận dụng ...

Chánh kiến và sự tự do

Phật Đản, Phật lịch 2560, lại trở về với hành tinh chúng ta, hàng đệ tử xuất gia và tại gia của đấng Thế Tôn đang hân hoan đón mừng ngày lễ trọng đại này, trong điều kiện học pháp, thấy pháp, chứng nghiệm pháp và thể nhập pháp của chính mình. Chánh kiến và sự tự do (Pháp Thoại - Phật Đản, Phật Lịch 2560) Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính bạch chư Tôn đức; Kính thưa Phật tử các giới; Phật Đản, Phật lịch 2560, lại trở về với hành tinh chúng ta, hàng đệ tử xuất gia và tại gia của đấng Thế Tôn đang hân hoan đón mừng ngày lễ trọng đại này, trong điều kiện học pháp, thấy pháp, chứng nghiệm pháp và thể nhập pháp của chính mình. Hơn hai mươi sáu thế kỷ trước, đức Thế Tôn đã dạy: “Pháp do ngài tự thân chứng nghiệm, giác ngộ và tuyên thuyết, pháp ấy có năng lực chấm dứt Khổ đế và Tập đế, dẫn đến đời sống cao thượng của Diệt đế, bằng sự thực hành Đạ

Con người do mê lầm nên sống trong đau khổ

Cuộc sống của muôn loài vật được sinh ra bởi do thói quen chấp trước nhiều đời nên mới có thân tướng hình dạng khác nhau. Làm người dù xấu xí đen đúa khó coi nhưng vẫn tốt hơn các loài vật vì còn biết suy nghĩ, tìm tòi, nghiệm xét, phân biệt tốt xấu, đúng sai. Các loài súc sinh chỉ sống theo nghiệp nên không có khả năng suy nghĩ, do đó chịu sống một kiếp tối tăm mê muội vì đã hoàn toàn đánh mất chính mình.

Pháp trợ niệm của Đức Phật

Điều này khẳng định rằng,trợ niệm hay hộ niệmkhông phải là pháp hành mới mẻ mà có từ thời Thế Tôn còn tại thế. Tìm hiểu về pháp trợ niệm của Đức Phật sẽ giúp chúng ta thấy rõ rằng Ngài rất chú trọng đến việc trợ niệm cho người sắp lâm chung hơn là việc hộ niệm sau khi chết, một pháp hành rất phổ biến hiện nay.

Đức Phật thành đạo với nhịp sống thời đại

Hàng nghìn năm trôi qua, chúng ta sống mãi trong xã hội đầy bất an, tràn ngập những tháng ngày mừng vui, buồn tủi. Đời người cứ cặm cụi mấy cũng không điều phục được cái bao tử của chính mình, cái bao tử chính mình điều phục còn chưa được thì nói chi đến điều phục những thứ khác.

Thiền

Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức. Thiền cũng không phải là nền triết học với những hệ thống luận lý mang tính chủ quan của vỏ não;

Chánh tín và mê tín

Trước khi bàn về vấn đề này chúng ta phải hiểu thế nào là Phật, thế nào là đạo Phật. Nếu chúng ta biết Phật, biết đạo Phật thì chúng ta mới có thể nói chánh tín, mê tín được, chớ không hiểu Phật mà nói chánh tín, mê tín e sẽ hiểu lầm. Cho nên trước hết tôi sẽ nói về Phật và đạo Phật.

Trang 12